‘Reiwa’ รัชศกใหม่แทนปีเฮเซของญี่ปุ่น

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

https://www.posttoday.com/world/585187

  • วันที่ 01 เม.ย. 2562 เวลา 10:27 น.

'Reiwa' รัชศกใหม่แทนปีเฮเซของญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นประกาศสิ้นสุดยุค “เฮเซ” เริ่มต้นศักราชใหม่ยุคใหม่ “เรวะ”

วันนี้ (1 เมษายน) รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศชื่อรัชศกและชื่อยุคใหม่ว่า “Reiwa” (เรวะ) ซึ่งจะใช้เป็นชื่อยุคใหม่ของประเทศแทนรัชศกเฮเซ ที่ใช้ในรัชสมัยของพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะมานานกว่า 30 ปี

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นโดยนายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยรัชศกใหม่นี้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคมซึ่งตรงกับวันที่เจ้าชายนารูฮิโตะ มกุฎราชกุมารจะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ นับเป็นวันเริ่มต้นศักราชเรวะที่1

สำหรับปีเอเซนั้นเริ่มต้นใช้ครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 1989 โดยจะสิ้นสุดปีเฮเซที่31 ในวันที่ 30 เมษายนนี้ ก่อนที่จะเริ่มต้นรัชศกเรวะในวันที่ 1 พฤษภาคม

สำหรับตัวอักษรคำว่า “เรวะ” ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากบทกวี “Manyoshu” ซึ่งเป็นบทกวีเก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น โดยเป็นครั้งแรกที่นำตัวอักขระจากกวีโบราณของญี่ปุ่น มารวมกับอักษรคันจิยุคจีนโบราณ

ตัวอักษรคำว่า”เร” หมายถึง “โชคดี ระเบียบ หรือมงคล” ในขณะที่อักษร”วะ”สามารถแปลได้ทั้งว่า “สันติภาพหรือความสามัคคี”

สำหรับการได้ซึ่งชื่อนี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นต้องใช้เวลาหลายเดือน พร้อมกับมีผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ 9 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงศ.ชินยะ ยามานากะ นักวิจัยด้านสเต็มเซลล์ผู้ได้รับรางวัลโนเบลเมื่อปี 2012 ด้วย

จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในรัชศกเรวะ

คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในรัชศกเรวะจะเติบโตขึ้น โดยเฉพาะจีดีพี แต่คาดว่าตัวเลขการเติบโตยังไม่สูงเท่าที่ควร ประกอบกับเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้ประกาศสัญญาณเตือนท่ามกลางการชะลอตัวของการส่งออก แม้ว่าการบริโภคภายในประเทศจะยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 2018 ตุลาคมถึงธันวาคมปีที่ผ่านมา

ยุคเรวะจะเป็นยุคที่ญี่ปุ่นขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก เนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัญหาการขาดแคลนแรงงานเป็นสิ่งที่คุกคามการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปัจจัยเหล่านี้ได้ผลักดันให้นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ดำเนินนโยบายเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาทำงานมากขึ้น รวมถึงอนุญาตให้แรงงานต่างชาติสามารถเข้ามาทำงานในญี่ปุ่นได้มากขึ้นเช่นกัน

Leave a comment