ที่เที่ยวคือห้องเรียนลูก

Published August 13, 2017 by SoClaimon

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

29 กรกฎาคม 2560 เวลา 08:18 น….. อ่านต่อได้ที่ : http://www.posttoday.com/life/life/505897

ที่เที่ยวคือห้องเรียนลูก

โดย…กั๊ตจัง

 “เราจะพยายามพาลูกไปเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ
ที่เที่ยวที่เป็นแหล่งความรู้ เช่น พิพิธภัณฑ์ และแหล่งวัฒนธรรรม เช่น วัด
เพื่อให้ลูกได้ออกมาอยู่กับธรรมชาติมากกว่าจะพาเขาไปเที่ยวห้างเที่ยวศูนย์การค้า
เพราะสถานที่เหล่านี้มีอยู่ในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว
และเมื่อเขาโตขึ้นก็จะกลายเป็นที่เที่ยวของเด็กๆ อยู่ดี
ดังนั้นแหล่งที่เที่ยวทางธรรมชาติจึงเป็นสิ่งที่เราอยากจะปลูกฝังเขาตั้งแต่เด็กๆ”
คุณแม่พัชรินทร์ งามชัยวัสนะ เล่าถึงการพา น้องผิง-ณิชาภัทร เทียนทองดี วัย 3.7 ขวบ
และน้องอิ๊ง-ณิชาภา เทียนทองดี วัย 7 เดือน ไปเที่ยวด้วยกันบ่อยๆ

พัชรินทร์ เล่าต่อว่า
ลักษณะการเที่ยวของครอบครัวจะอยู่ที่ว่าถ้าไปกันเองมีคุณพ่อ (เลอศักดิ์ เทียนทองดี)
ไปด้วย โดยจะเที่ยวกันใกล้ๆ เช่น ไปเที่ยวบางแสน พาลูกไปเล่นทราย
ดูพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เข้าวัดทำบุญไหว้พระ แต่ถ้ามีปู่ย่าตายายไปด้วย
ก็อาจจะไปไกลขึ้นอีกนิดนึงเพราะมีคนช่วยดู แต่ก็ยังไม่ค่อยสะดวก
เพราะว่ายังมีคนเล็กที่ต้องคอยให้นมแม่

การไปเที่ยวแต่ละครั้งก็ต้องดูอะไรหลายๆ อย่าง ตั้งแต่เรื่องของความปลอดภัย
ดูจำนวนคนที่ไป พัชรินทร์ บอกว่า
พยายามจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวให้ไปในสถานที่ที่มีคนไม่พลุกพล่านมาก
ร้านอาหารก็ต้องไม่แออัดจนเกินไป เพราะมีลูกเล็กอาจจะไปรบกวนคนอื่นได้
ส่วนที่พักก็เลือกที่ราคาไม่สูงมาก แต่ว่าขอให้มีสระน้ำให้เด็กได้ว่ายน้ำเล่น
และดูสิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมาะสมกับการเป็นสถานที่เที่ยวเล่นในครอบครัว

 “แต่สิ่งหนึ่งที่นอกเหนือความคาดคิดของเรา
ก็คือเราได้เห็นน้องผิงคนพี่ช่วยพ่อแม่ดูแลน้อง เวลาที่น้องอิ๊งงอแง หิวนม
หรืองอแงระหว่างเดินทางเขาก็จะโอ๋น้อง ปลอบน้อง
ทำเสียงเล็กเสียงน้อยดึงดูดความสนใจน้อง ซึ่งเด็กวัย 7 เดือน
เขาจะสนใจสิ่งรอบตัวมากกว่าก็ลืมเรื่องงอแงไป
บางทีเราก็จะได้ยินคำพูดปลอบน้องที่เราเคยใช้ พี่ก็พูดตามอย่างโอ๋ๆ
ใกล้ถึงบ้านแล้วเดี๋ยวก็ถึงนะอีกแป๊บเดียว กินนมไหม ก็ช่วยผ่อนแรงเราได้เยอะมาก
ซึ่งเราไม่คิดว่าพี่ในวัยนี้จะช่วยดูแลน้องได้”

อีกเรื่องที่สำคัญ ซึ่งพัชรินทร์แนะนำก็คือการพยายามฝึกให้ลูกนั่งคาร์ซีต
ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ ปลอดภัยระหว่างการเดินทาง
ซึ่งจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ไม่วุ่นวายไปกับเด็กๆ ในรถอีกด้วย

“บางทีเราก็ไม่รู้หรอกว่าเวลาที่เราพาลูกไปเที่ยวเขาจะจำได้หรือเปล่า
แต่มีครั้งหนึ่งที่ลูกพูดถึงตอนไปเที่ยวฟาร์มโชคชัยตอนอายุ 2 ขวบ
เขาพูดมาว่าเขาเคยไปฟาร์มโชคชัย เจอม้า เจออะไรหลายๆ อย่าง
บางทีก็จะขอให้เราพาไปเที่ยวทะเลอีก ไปเล่นทราย ขอให้พาไปวัด ไปดูสิ่งที่เขาเคยเห็น
ก็แสดงว่าเขามีความสุข มีความทรงจำในสิ่งที่เขาไปเที่ยว”

 ในระหว่างที่เดินทางไปเที่ยว
พัชรินทร์ก็จะสอนสิ่งที่อยู่รอบตัวไปด้วยว่าคืออะไร สอนศัพท์ภาษาอังกฤษ
ระหว่างทางที่ได้เห็นสิ่งต่างๆ เยอะแยะมากมาย เด็กๆ ก็จะได้เรียนรู้ว่าอะไรเป็นอะไร
หรือบางทีก็ร้องเพลงเด็กๆ ไปด้วยกันในรถแก้เบื่อ

“เรารู้สึกว่าการเที่ยวในครอบครัวไม่จำเป็นว่าต้องไปเที่ยวไกล
ไม่ต้องเน้นว่าไปแล้วจะต้องเรียนรู้อะไรกลับมา
เพราะไม่ว่าเราจะไปไหนลูกก็ต้องได้เรียนรู้อย่างใดอย่างหนึ่งกลับมาอย่างแน่นอน
เพียงแต่ว่าจะเป็นด้านไหนมากกว่ากันเท่านั้นเอง
ให้เป็นที่ไหนก็ได้ขอให้เป็นสถานที่ที่ให้เราได้อยู่ด้วยกัน
แล้วขอให้ลูกเรามีความสุขเวลาเราเห็นลูกมีความสุขเราก็มีความสุขไปด้วย
แค่นี้ก็ดีที่สุดสำหรับเราแล้ว”

 

Leave a Reply

