‘ไข่ไก่’เมนูโปรดประโยชน์เพียบ ทานดีทุกวัยเสริมร่างกายเยี่ยม

Published August 6, 2017 by SoClaimon

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

http://www.naewna.com/lady/264357

วันศุกร์ ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560, 18.55 น.

ไข่ เป็นอาหารสากลของคนทุกชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนา และเป็นที่รู้กันว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากอุดมไปด้วยคุณประโยชน์และมีสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายอย่างครบถ้วน

อ.นพ.กรภัทร มยุระสาคร หน่วยอณูเวชศาสตร์ สถานส่งเสริมการวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า ไข่ไก่ เป็นหนึ่งในอาหารสำหรับมวลมนุษยชาติ เป็นโปรตีนชั้นดีของเด็กที่วัยเจริญเติบโต ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในผู้ใหญ่ และอาจจะช่วยเรื่องความทรงจำในผู้สูงวัย ที่สำคัญมีงานวิจัยจำนวนมาก โดยเฉพาะการศึกษาเรื่องการบริโภคไข่ไก่ของ Frank B.Hu และคณะ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ที่ทำการเก็บข้อมูลในกลุ่มคนกว่า 110,000 คน เป็นเวลากว่า 14 ปี ที่ได้ผลสรุปว่า การรับประทานไข่ไก่วันละ 1 ฟอง ไม่ส่งผลต่อระดับโคเลสเตอรอลในเลือดหรือหลอดเลือดหัวใจในระยะยาว ยกเว้นในคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน และยังมีงานวิจัยอีก 5 ฉบับที่ช่วยยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่าในผู้ที่มีร่างกายปกติ สามารถรับประทานไข่ไก่ได้สัปดาห์ละ 6 ฟอง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทั้งในด้านหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง แต่จะมีความเสี่ยงในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

นอกจากนี้ จากการวิจัยของหมอกรภัทร ในปีพ.ศ.2548 พบว่าการกินไข่ไม่ได้ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี หรือ LDL-cholesterol เข้าไปอุดตันผนังเส้นเลือดสูงขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นการกินไข่ในระยะยาว 12 สัปดาห์ กลับทำให้มีการเพิ่มของระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี หรือ HDL-cholesterol ซึ่ง HDL จะเข้าไปช่วยละลาย LDL ออกมาจากผนังเส้นเลือด และผลวิจัยก็สรุปได้ว่าการกินไข่ติดต่อกันทุกวันในคนวัยทำงานที่มีสุขภาพดี ไม่มีผลเสียต่อระดับไขมันในเลือด แต่กลับมีผลดีต่อระดับไขมันในเลือดด้วยซ้ำ

ที่สำคัญไข่ไก่ยังเป็นอาหารโปรตีนราคาย่อมเยา หาซื้อได้ง่าย มีประโยชน์ต่อร่างกายของคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะทารกและเด็กวัยเรียน ในไข่ไก่ 1 ฟอง มีกรดอะมิโนจำเป็นทุกชนิด มีวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 9 (กรดโฟลิก) วิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และวิตามินอี นอกจากนี้ ไข่ไก่ยังถือเป็นหนึ่งในอาหารธรรมชาติไม่กี่ชนิดที่มีวิตามินดี ส่วนในไข่แดงมีปริมาณเลซิตินและโคลีนมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้มีความสำคัญต่อร่างกายและสมอง ทั้งช่วยเพิ่มเซลสมอง และพัฒนาระบบประสาทแก่เด็ก ช่วยปรับไขมันในเลือดให้ดีขึ้น โดยเพิ่ม HDL และลด HDL กับไตรกลีเซอไรด์

น.สพ.กิตติ ทรัพย์ชูกุล นายกสมาคมนิสิตเก่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานคณะกรรมการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ (Egg Board) บอกเบื้องลึกของไข่ไก่ว่า คนอาจจะมองว่าไข่ทานง่าย หาซื้อง่าย ราคาประหยัด ทำเป็นเมนูได้สารพัด ซึ่งจริงๆแล้วไข่ไก่ยังมีดีมากกว่านั้น อย่างเช่นการทานไข่เพื่อลดความอ้วนเพราะหากพลิกดูสูตรการลดน้ำหนักจะเห็นว่าต้องมีไข่เป็นเมนูในแทบทุกสูตร และเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพ โดยเฉพาะในวัยผู้ใหญ่ที่มีปัญหาในเรื่องตับ ซึ่งจะต้องการปริมาณอัลบูมินจำนวนมาก แพทย์ก็จะแนะนำให้ทานไข่ในปริมาณมาก หรือแม้แต่เด็กที่ต้องการบำรุงสมอง ดวงตา หัวใจ ก็จะทานไข่เสริม

ส่วนเรื่องคอเลสเตอรอลที่หลายคนมีความเข้าใจผิดไปนั้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คอเลสเตอรอล เป็นสิ่งที่มีอยู่ในร่างกายของทุกคนอยู่แล้ว เพราะเป็นส่วนหนึ่งของฮอร์โมนเพศ เป็นส่วนประกอบของเซลประสาท ฯลฯ และก่อนหน้านี้มีคำเตือนเรื่องการทานไข่ไก่เพราะอาจทำให้คอเลสเตอรอลในร่างกายเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นความเชื่อฝังหัวของคนยุคเก่า กระทั่งการแพทย์และการวิจัยที่ก้าวหน้าขึ้น ทำให้ผลวิจัยมากมายออกมาว่า การทานไข่ไก่นั้นทำให้คอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้นจริง แต่ไม่ใช่ตัวร้ายหรือ LDL อย่างที่คนเข้าใจ ที่กลับเป็นการเพิ่มตัวดีคือ HDL และการเกาะของไขมันเส้นเลือดกลับลดลงในกลุ่มคนที่ทานไข่ไก่เป็นประจำ นาทีนี้ความเชื่อจึงกลับตาละปัด กลายเป็นทุกคนแนะนำให้ทานไข่ไก่มากขึ้น

แม้แต่นิตยสารชื่อดังอย่าง TIME ที่เป็นสื่อสารมวลชนชั้นนำของโลก ก็ยังสร้างความฮือฮาให้กับคนทั่วโลกหลังจากผลวิจัยต่างๆ พบว่าคอเลสเตอรอลไม่ได้มีความสัมพันธ์กับโรคหลอดเลือดและหัวใจแต่ประการใด กลับมีแต่ประโยชน์ไม่มีโทษกับร่างกาย จึงเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องในนิตยสารของตนเองเมื่อ 2 ปีแล้ว ในเชิงยอมรับว่า ข้อมูลที่เผยแพร่เกี่ยวกับคอเลสเตอรอลว่าเป็นผู้ร้ายที่ให้ไว้ในอดีตตั้งแต่ปี ค.ศ.1961 นั้นไม่เป็นความจริงอีกต่อไป เรียกว่าเป็นข่าวช็อคความเชื่อเรื่องการควบคุมคอเลสเตอรอลในอาหาร ที่ฝังหัวของคนทั้งโลกมากว่าครึ่งศตวรรษ

สุดท้ายหมอทั้งสองท่านย้ำว่าผู้บริโภคต้องรู้จักเลือกบริโภคโดยไข่ที่จะซื้อต้องสะอาด ไม่มีคราบเปรอะเปื้อน และการบริโภคก็ต้องยึดหลักความพอดี ทานอาหารอย่างเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป บริโภคให้หลากหลายครบทุกหมู่ ก็จะช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์อย่างแน่นอน

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: