Rookies : ‘สไมล์’ภาลฎา ฐิตะวชิระ วัยรุ่นยุคใหม่ ใช้ธรรมะนำทาง!?

Published June 16, 2017 by SoClaimon

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

http://www.naewna.com/entertain/268809

วันเสาร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560, 06.00 น.

หลายคนคงรู้จักกันดีกับ น้องสไมล์ เดอะสตาร์ จากการเป็นนักร้องประกวดสู่การเป็นนักแสดง เส้นทางของเธอไม่ได้ง่าย และสวยงามอย่างที่ฝัน สไมล์ต้องผ่านด่านทดสอบมากมาย กว่าจะก้าวมาถึงทุกวันนี้ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ และที่เซอร์ไพรส์ไม่น้อย เพราะสาวน้อยหน้าใสวัยทีน “สไมล์” ภาลฎา ฐิตะวชิระ บอกมีสิ่งหนึ่งช่วยประคับประคองชีวิตของเธอให้ดีขึ้น นั่นคือ หลักธรรมะ!?

เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิง

ประกวดเดอะสตาร์ปี 8 ค่ะ ปีนี้ก็ครบ 5 ปี ตั้งแต่นั้นมาก็มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ มีอะไรที่พีคมาก ตอนเดอะสตาร์ 8 และมีตอนที่ดาวน์ลง แล้วก็จะมีจุดที่ค่อยๆ ไต่ขึ้นมาอีก อย่างช่วงแรกๆ ของการประกวดยังพอมีกระแสบ้างทำให้มีงานละครให้เราเล่น มีภาพยนตร์ด้วย เรื่องแรกเป็นซิทคอม บ้านนี้มีรัก เรื่องที่สอง เรื่องฝันเฟื่อง แล้วก็ภาพยนตร์เรื่องแผลเก่า, เพื่อนเฮี้ยนโรงเรียนหลอน ประมาณนี้ค่ะ

เมื่อได้รับบทเป็นนางเอกครั้งแรก

เรื่อง แด๊ดดี้จำเป็น ค่ะ คือเมื่อเราเล่นเป็นตัวเมนก็ต้องทำการบ้านเยอะขึ้น ตื่นเช้า กลับดึกกว่าใคร ทำให้เรารู้สึกว่าต้องอัพเลเวลตัวเอง เราจะทำเหมือนเมื่อก่อนไปเรื่อยไม่ได้ ต้องห้ามมีข้ออ้างให้ตัวเองเราทำแค่นี้ไม่ได้ เราต้องพยายาม มีบางฉากที่ยากอย่างเช่นในวันที่เราจะต้องร้องไห้ ตั้งแต่เช้ายันสี่ทุ่ม คือหนูไม่ได้พักตาเลย ตาบวมแดงตลอด ไม่ได้ร้องเยอะแต่น้ำตาต้องไหลแล้วต้องเล่นไงให้ตลกควบร้องไห้ ยาก แต่หนูพยายามทำการบ้านทุกวัน ก่อนที่จะได้เล่นบทนี้ หนูพยายามไปศึกษา ดูหนังเยอะมาก พยายามทำการบ้านดูคาแร็กเตอร์ว่าจะไปทางใด ต้องศึกษาเป็นพิเศษ เราเป็นตัวเมนเรามีความสัมพันธ์กับตัวละครทุกตัวในเรื่อง เราก็ต้องรู้สถานการณ์ของเรื่อง ต้องทำการบ้านเยอะนิดนึง และผลตอบรับที่ได้กลับมาก็ทำให้หายเหนื่อยค่ะ

เคยอ้วนมากจนต้องหยุดงานในวงการบันเทิง

ใช่ค่ะ หนูเคยมีปัญหากับตัวเอง เลยออกไปแป๊บนึง เพื่อมาเคลียร์ปัญหาต่างๆ นานา บวกกับช่วงนั้นก็อ้วนมาก เลยต้องลดน้ำหนัก ดูแลตัวเองมากขึ้น ตั้งใจลดน้ำหนัก พอเริ่มลดน้ำหนักได้แล้ว ก็เริ่มแต่งเพลง เล่นกีตาร์ ลงยูทูบ ทำบิวตี้บล็อกเกอร์ใน facebook แชร์บทความเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก แชร์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองลงไป พอคนเริ่มเห็น เขาก็เริ่มรู้ว่าสไมล์ผอมแล้ว มีงานเข้ามาคือเรื่อง แด๊ดดี้จำเป็น ได้เล่นเป็นนางเอก เราก็งง เพราะล่าสุดยังเล่นเป็นคนใช้อยู่เลย (หัวเราะ) แต่ก็ดีใจที่ผู้ใหญ่เขาเชื่อมั่นในตัวเรา

วงการบันเทิงให้อะไรเราบ้าง

ให้เยอะมาก การที่หนูเดินเข้ามาตรงนี้ หนูคิดว่าทุกอย่างจะต้องสวยหรู ไม่มีอะไรที่น่ากลัว พอเราเดินเข้ามา มันไม่ได้มีแค่แง่มุมเดียว มันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มีหนาม เราเหยียบเจอหนามเลือดเราก็ออก แต่เราต้องห้ามเลือดให้เป็น เราต้องเข้าใจคนที่อยู่ตรงหน้าเราให้มากที่สุด ต้องให้เกียรติคนที่อยู่ข้างๆ เราต้องเข้าใจสัมคมมากขึ้น จริงๆ หนูอยากเข้ามาด้วยการร้องเพลง พอเราประกวด เราติดปุ๊บ เราก็ได้อยู่วงการเพลงปีนึง หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่วงการนักแสดง ซึ่งดีนะคะ ได้เป็นอีกคนคนนึง ได้เข้าใจอย่าง “เปียกปูน” ในซีรี่ส์ “Love Songs Love Series To Be Continued ตอน ขอบคุณที่รักกัน” ทางช่อง GMM25 เป็นตัวละครที่เห็นแก่ตัว เห็นผู้ชายเป็นหลัก ถ้าเรามองภายนอก เราจะไม่รู้เลยว่าคาแร็กเตอร์นั้นเขาเป็นยังไง แต่พอเราแสดง เราจะรู้ว่าเขาเป็นยังไง เขาคิดอะไร พูดอะไร ทำอะไร หนูเคยเรียนการแสดงกับหม่อมน้อย คือหนูเรียนทุกอาทิตย์ เพราะตอนนั้นทางเอ็กแซ็กท์ส่งให้เรียนค่ะ

ผลงานเพลงที่หลงใหล

ตอนนี้ไม่ได้ทิ้งการร้องเพลง แต่ไม่ได้จะเป็นนักร้องอะไรขนาดนั้น เพราะเคยออกซิงเกิ้ลแล้ว ซึ่งสำหรับหนูแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว แค่ตอนนี้เรารักษาสิ่งที่เราเป็นไว้อยู่เสมออย่างเช่น หนูยังคงเล่นกีตาร์ทุกวัน ยังคงร้องเพลงทุกวัน เพราะว่าดนตรีมันหล่อเลี้ยงจิตใจหนู แล้วหนูทำคลิปลงยูทูบ แค่นี้ก็เป็นความสุขมากๆ แล้ว หนูมีสตูดิโอเป็นของตัวเองชื่อ “YIMKAN ยิ้มกันสตูดิโอ” ทำร่วมกับแฟนค่ะ เพราะเขาก็ชอบด้านนี้ด้วย เราเองก็ชอบค่ะไม่ว่าจะเป็น Photoshop ตัดต่อ ทำแอดโฆษณา ทำแล้วสนุกดีค่ะ ส่วนเพลงตอนนี้ก็ทำไว้ 2 เพลงแต่งเองทำทุกอย่างเองหมดเลย เตรียมปล่อยลงชาแนลของตัวเองเร็วๆ นี้ ค่ะ

วัยรุ่นยุคใหม่ที่สนใจเรื่องธรรมะ

หนูเป็นคนที่ชอบอยู่แบบสงบๆ ชอบไปปฏิบัติธรรม เป็นสิ่งที่เราทำมาตั้งแต่เด็กเราชอบมานานแล้ว บางทีไปคนเดียวก็ไป ไปวัดปัญญาค่ะ ถ้ามีเวลาเราก็ไป อันนี้ก็เป็นเหมือนไลฟ์สไตล์ของเราที่เราชอบ เราก็ทำ เราชอบอะไรที่ไม่เสียงดัง แค่นั้นเอง เลยชอบอะไรที่เย็นๆ มีความสุขแปลกๆ ดี สวดมนต์ทุกวันเป็นเรื่องปกติของเรา คือบทสวดเราต้องเข้าใจว่าเป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่ง พอใจเรานิ่งปุ๊บ บทสวดจะกลั่นกรองจิตใจเราให้ละเอียดขึ้น เมื่อเราสวดทุกวัน ทำให้ใจเรามีสมาธิ ทำให้ใจเรานิ่ง ยิ่งเราทำงานในวงการบันเทิงแบบนี้ เราต้องเจออะไรเยอะ อะไรไม่ดีเข้ามาเราก็ตัดออก เราเข้าใจโลกมากขึ้นเราก็ต้องใช้ธรรมะ เราทำงานเราก็ต้องทำสมาธิฝึกทุกวัน นี่คือภารกิจของหนูเลยว่าจะต้องทำทุกวันสวด 15 นาที หนูก็ไม่ได้ชอบทำแต่พยายามบังคับตัวเองให้ทำให้ได้ หนูเชื่อว่าคนเราไม่สามารถอดทนกับอะไรที่นานๆ แต่เราต้องควบคุมตัวเราเองให้ทำให้ได้ค่ะ

คำแนะนำสำหรับคนที่ไล่ตามหาฝัน

หนูคงไม่มีทริกอะไรมากมาย เพราะตอนแรกที่หนูเดินเข้ามา หนูไม่มีทริกคอะไรเลย ที่หนูแนะนำก็คือความกล้าและความเชื่อ เราเชื่อว่าความฝันนี้เราสามารถแตะต้องมันได้เราฝันว่าจะเป็นเดอะสตาร์ เราเชื่อและต้องทำได้ ไม่ใช่แค่เชื่ออย่างเดียว เหมือนเราอยากจะประกวดเดอะสตาร์เราก็เดินเข้าไปสมัครเลย กล้าที่จะก้าวไปในจุดที่เราอยากไป

 

Leave a Reply

